Cầu Rồng
DU LỊCH TRẢI NGHIỆM

Sai lầm đáng nhớ của mình trong chuyến đi du lịch cùng trẻ nhỏ đến Đà Nẵng – Hội An

Thật sự khi kể lại chuyến đi này, nhiều cảm xúc lẫn lộn trong mình: vui có, buồn có, hối hận, hối tiếc cũng có. Chung quy cũng vì mình chưa có sự chuẩn bị thấu đáo. Lần đầu tiên đi du lịch cùng em bé, mình chưa có nhiều kinh nghiệm nên dẫn cả gia đình đi từ sai lầm này đến sai lầm khác, làm cho con mình khóc nhiều. Khi ấy bé mới chỉ 14 tháng. Mỗi lần nghĩ lại, mình ray rứt lắm.

Để mình kể bạn cùng nghe chuyến đi du lịch Đà Nẵng trong 5 ngày 5 đêm của nhà mình.

Trước tiên, là lúc chuẩn bị ra sân bay. Trên đường đi từ nhà mình đến sân bay bị kẹt xe nhiều chỗ, chạy được một lúc là dừng, nhích lên chút một. Mình sợ trễ chuyến bay, nên khi taxi chạy qua siêu thị SuperBowl, còn một đoạn là đến sân bay. Nhà mình phải xuống đi bộ cho nhanh. Vì đoạn này taxi cứ đứng một chỗ, lâu lâu mới nhích lên được một đoạn. Sau khi hối hả vào check in thì nhân viên Vietjet nói chuyến bay này đã huỷ. Một nửa số hành khách dời qua chuyến trước, nửa còn lại (trong đó có gia đình mình) dời qua chuyến sau. Mình báo lại là mình không hề nhận được một email thông báo nào cả. (hay là vì dời qua chuyến sau nên họ chẳng thông báo nhỉ, hihi). Thế là sau khi hối hả đi, thì bây giờ ngồi nghỉ giải lao và…chờ.

Khi đến sân bay Đà Nẵng, tụi mình kêu xe Grab để đến khách sạn gần bãi biển Mỹ Khê.

Ngày thứ nhất,

Buổi sáng tụi mình đi dạo để kiếm chỗ ăn sáng. Ghé vào một cửa tiệm nhỏ. Ăn xong tính tiền mình cảm thấy có vẻ giá khá cao, mà tiệm ăn không hề có menu, giá cả. Chắc giá cả linh động do chủ tự đặt ra quá. Lần sau mình rút kinh nghiệm, trước khi ăn hỏi giá kỹ càng. Và chỉ đến chỗ nào có menu đầy đủ, quán đông càng tốt.

Sau đó, nhà mình đi dạo quanh bãi biển Mỹ Khê chơi.

Bãi biển Mỹ Khê

bãi biển Mỹ Khê

Bãi biển Mỹ Khê với hàng cây dừa nhìn rất đẹp

Ngày thứ hai

Nhà mình ra biển chơi. Buổi trưa, chiều trời mưa nữa nên chẳng đi đâu. Đến buổi tối cả nhà đi bộ ra trung tâm, đi qua cầu Rồng, đi một vòng cho đến cầu sông Hàn thì trời mưa. Lúc này, mình kêu taxi trở về khách sạn.

Xem thêm Tổng Hợp Mã Giảm Giá Khách Sạn Tháng 6 – 2019

Cầu Rồng

Cầu Rồng về đêm

Hồi đó, mình nhớ Đà Nẵng có khẩu hiệu là thành phố không rác. Khi mình đến khu trung tâm thì đúng như vậy. Nhưng chỉ là khu trung tâm thôi. Khu ngoài trung tâm vẫn có rác trên đường phố như bình thường.

Ngày thứ ba: Đây là cái ngày mà mình nhớ mãi.

Kế hoạch hôm đó là sáng đi lên đỉnh Bàn Cờ , thăm cây đa ngàn tuổi và đi chùa Linh Ứng. Vì ba điểm này nằm trên cùng một đường đi. Chiều đi Hội An và tối quay trở về Đà Nẵng.

Buổi sáng, tụi mình thuê xe máy và bắt đầu đi khá trễ, tầm 9.30 sáng. Lần đầu tiên đi lên đỉnh Bàn Cờ nên mình không biết là nó quá xa như vậy. Bên cạnh đó, đường lên núi hơi dốc nên chạy xe khá chậm. Đôi lúc, chồng mình phải xuống xe để xe lên dốc dễ dàng hơn. Cả đoạn đường lên núi, mình cứ nghĩ: Hay thôi quay về, không đi nữa. Nhưng rồi mình lại nghĩ, thôi kệ, sắp đến nơi rồi, nên ráng chạy xe. Nhưng cứ ráng, ráng mãi và vẫn chưa đến… Rốt cuộc cũng đến.

Đỉnh Bàn Cờ

Đỉnh Bàn Cờ hôm ấy – trời nhiều mây và sương mù

Mình chạy xe một mình. Còn em trai mình chở chồng và con mình. Đoạn chạy xe lên núi hơi cực, nhưng được hít thở không khí trong lành, mùi của rừng thấy thích lắm

Khi lên đến đỉnh núi, thấy trời se se lạnh, có sương mù nên không nhìn thấy được toàn cảnh thành phố dù lúc ấy là tầm 12h – 1h trưa. Đường đi lên núi thì dài mà thăm quan thì ít.

Nếu có cơ hội làm lại, mình sẽ không dẫn con đi lên núi nữa khi còn quá nhỏ. Và nếu mình biết là tốn khá nhiều thời gian như vậy, mình sẽ sắp xếp đi sớm hơn hoặc dành cả ngày, chuẩn bị đồ ăn, nước uống đầy đủ và đi thong thái chậm rãi. Nhưng mình bị mắc kẹt trong cái kế hoạch là phải đến Hội An vào buổi tối vì hôm đó là thứ 4. Lúc ấy, Hội An chỉ chong đèn sáng vào hai ngày thứ 4 của tháng. Mình không biết bây giờ có thay đổi không.

Cây đa ngàn năm

Cây đa ngàn năm – Theo mình được biết Cây đa này 800 tuổi

Sau đó tụi mình đến thăm cây cổ thụ ngàn năm. Ngồi nghỉ một chút rồi ghé về thăm quan chùa. Thật sự hôm ấy, đối với nhà mình, chùa là nơi đáng thăm quan nhất, vì chùa khá rộng, vừa gần, vừa có nhiều cây cối, cảnh vật để xem. Con mình rất thích vì được chạy nhảy tung tăng. Tụi mình dành tầm 2 – 3 tiếng đi dạo vòng quanh, ngồi nghỉ. Xong lại leo lên xe đi tiếp.

chùa Linh Ứng

Chùa Linh Ứng về chiều

Bậc thềm chùa Linh Ứng với nhiều cây xếp thẳng hàng

Cây này nhìn giống như cây đa ngàn năm ấy nhỉ

cây cảnh chùa linh ứng

biển Đà Nẵng

Cảnh biển Đà Nẵng nhìn từ chùa Linh Ứng

Lúc này là tầm 5h. Trong đầu mình lại phân vân, có nên đi Hội An không? Hay là đi ngày mai? Nhưng ngày mai thì họ không chong đèn nữa! Thế rồi, mình quyết định tiếp tục cuộc hành trình. Và thật sự đây là một quyết định sai lầm của mình.

Trên đường chạy xe đến Hội An, chồng mình đã mỏi tay và mệt rồi, vì phải bế con cả ngày. Con mình thì cũng mệt và chỉ muốn ở với mẹ thôi. Nhưng mình thì bận lái xe. Khi đi hơn nửa chặng đường, mình quyết định để chồng mình đi taxi cùng con đến Hội An nhanh hơn. Còn mình với em trai mình thì chạy xe máy theo sau. (Sau này mình nghĩ lại, nếu lúc ấy có cái địu em bé thì tốt biết mấy. Con mình sẽ ngồi an toàn trong địu, và chồng mình không phải gồng tay giữ bé suốt chặng đường, vừa mệt, vừa không an toàn).

Xem thêm 9+ Nhóm Đồ Thiết Yếu Cần Mang Theo Khi Trẻ Em Đi Du Lịch Nước Ngoài

Nhưng khi đến nơi thì tụi mình bị lạc nhau. Vì taxi dừng xe chỗ khác, trong khi mình với em mình gửi xe máy chỗ khác. Mất tầm 30-45 phút tụi mình mới tìm thấy nhau. Con mình khóc suốt trong khoảng thời gian ấy. Khi hai mẹ con gặp nhau, con mình vui vẻ hẳn, chơi đùa trở lại như bình thường. Đến lúc này là tầm 8h rồi. Tụi mình mới bắt đầu thả bộ thong dong trên phố đi bộ ở Hội An. Gần 10h, tụi mình đã thấm mệt, nên quyết định ở lại Hội An một đêm.

đèn lồng hội an

Hội An tối hôm ấy

Hội An

Hội An lúc sáng sớm

Nhưng vấn đề khác xảy ra…

Đến 10h, phố cổ Hội An tắt đèn. Tụi mình đã quên chỗ gửi xe máy. Không phải là quên mà là không tìm thấy chỗ ấy nữa. Lúc nãy nhìn nó khác, có ánh đèn, có nhiều người xung quanh, các cửa tiệm mở. Nhưng giờ tất cả cửa tiệm đều đóng, đèn tắt. Tụi mình không nhận ra chỗ gửi xe nữa. Lúc đầu, có lẽ vội đi tìm con nên cũng không để ý tên đường, địa chỉ chỗ gửi xe. Thẻ gửi xe cũng không ghi rõ tên, địa chỉ ở đâu cả. Mình dẫn con về nhà nghỉ homestay cho con ngủ, để chồng mình trông con. Rồi đi bộ ra phố cổ lần nữa để tìm chỗ gửi xe máy cùng với em trai mình. Mình đi bộ khắp các con hẻm, lục lại trí nhớ, nhìn xem chỗ nào quen quen. Nhưng rồi cũng không tìm ra. May thay em trai mình đã tìm ra chỗ gửi xe, và tụi mình lấy xe về nhà trọ. Đến lúc này, bác xe ôm, mà lúc nãy ngỏ ý muốn giúp em mình, chở em mình đi vòng vòng kiếm chỗ để xe, kỳ kèo đòi thêm tiền. Lúc đầu, em mình cứ ngỡ bác ấy nói giúp là giúp thiệt tình, chứ bác ấy có đề cập đến vấn đề tiền bạc đâu. Nếu biết thì đã ngả giá từ lúc đầu.

Và tụi mình có một kinh nghiệm để đời là khi gửi xe ở một chỗ lạ: phải nhìn kỹ tên đường, địa chỉ, hỏi mấy giờ đóng cửa, …

Vậy đấy, xong một ngày với nhiều sự kiện xảy ra.

Mỗi khi nghĩ đến là mình lại dằn vặt bản thân lắm. Vì đây là ngày mà con mình khóc nhiều nhất từ trước đến giờ. Mình đã không chuẩn bị tốt, chưa tìm hiểu kỹ địa lý địa hình. (đoạn đường đi từ dọc bờ biển cho đến chùa, tụi mình còn đi sai đường một đoạn khá dài, phải quay trở lại) Mình lên kế hoạch đi quá nhiều nơi trong một ngày, cái mà không thể khi đi kèm với em bé. Nó ngoài sức chịu đựng của con mình. Thật sự lịch trình hôm ấy chẳng có vấn đề gì nếu nhóm bạn đi chỉ toàn người lớn. Nhưng con mình chỉ mới 14 tháng, nó không muốn ngồi trên xe máy quá lâu, nó muốn chơi đùa vui vẻ. Trong khi mình đi nhiều chỗ thì không có thời gian cho con chơi. Trên đường đi, nhiều lần mình phải dừng lại vì con khóc. Nghỉ một chút rồi đi tiếp. Thế nên đến chiều tối thì tụi mình đến Hội An bị trễ, gần 8h tối. Đi được vài vòng là gần 10h. Họ tắt hết đèn.

Sau buổi hôm đó, nhiều cái Nếu như hiện ra trong đầu mình

– Nếu như tụi mình khởi hành đi sớm hơn. Từ 7 sáng chẳng hạn, thì tốt hơn không?

– Nếu như tụi mình đừng đi lên núi, thì đã thong thả hơn

– Nếu như tụi mình không đi Hội An nữa, đi chùa xong rồi về khách sạn nghỉ một chút rồi đi ra biển chơi phải khoẻ hơn không? Hội An dịp khác hoặc hôm khác đi.

– Nếu như tụi mình thuê ô tô đi Hội An phải tốt hơn không?

– Hoặc bữa đó nếu như chỉ đi Hội An thôi, đi chùa, lên núi sau phải tốt hơn không?

Thực sự ngày hôm đó, mình tính quá sát lịch trình. Mình định thuê xe máy trong một ngày thôi và đi các nơi xa chỉ trong một ngày đó. Mà quên mất rằng con mình còn quá nhỏ. Hic

Sáng ngày thứ 4, tụi mình dậy sớm, đi dạo vòng quanh Hội An lần nữa. Ghé thăm chợ Hội An. Rồi quay trở về nhà nghỉ, chuẩn bị lên đường trở về Đà Nẵng. Con mình lại ngủ thiếp đi như mọi lần.

Nếu có lần thứ hai, mình không chọn đi xe máy nữa. Vì đường xa, gió thổi mạnh, bụi nhiều, rủi ro tai nạn, lâu lâu gặp chỗ sóc và con không được cử động nhiều (may mà mỗi lần ngồi xe máy, được một lúc là con lại ngủ thiếp đi). Thật sự nghĩ lại mình thấy thương con quá.

Chiều ngày hôm ấy, tụi mình lại ra biển chơi.

Ngày thứ 5

Buổi sáng tụi mình ra biển chơi cho đến 11h về lại khách sạn để làm thủ tục trả phòng. Sau đó, tụi mình ra biển chơi thêm một chút nữa, mang theo tất cả hành lý. Sau đó đi bộ qua Cầu Rồng rồi chơi ở công viên nhỏ bên cạnh sông Hàn, ghé chợ Hàn mua chút đồ. Nán lại chơi một chút nữa, ngồi ghế đá trú mưa một chút rồi ra sân bay về nhà.

Khi ra sân bay, tụi mình lại đợi lần hai vì Vietjet lại trì hoãn chuyến bay. Tụi mình về đến Sài Gòn tầm 11-12h đêm.

Tụi mình không đi những địa điểm xa hơn, vì lúc ấy, con mình còn nhỏ. Phần lớn thời gian ở Đà Nẵng tụi mình ra bãi biển Mỹ Khê chơi.

Thực sự Đà Nẵng Hội An còn rất nhiều địa điểm du lịch tuyệt đẹp mà nhất định lần sau gia đình mình sẽ đến.